• slide 1
  • slide 2
  • slide

9 tháng năm 2017: Dồn dập công trình, dự án đầu tư

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 9 tháng qua của thành phố là tạo sự đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị. Cả thành phố như đại công trường, dồn dập dự án, công trình được triển khai đồng thời, chạy đua với thời gian, tạo bệ phóng để Hải Phòng vươn lên mạnh mẽ trong những năm tới.
Cầu Đình Vũ - Cát Hải được đưa vào hoạt động, tạo thuận lợi cho việc triển khai nhiều dự án lớn tại huyện đảo Cát Hải. 	           Ảnh: duy thính

Cầu Đình Vũ - Cát Hải được đưa vào hoạt động, tạo thuận lợi cho việc triển khai nhiều dự án lớn tại huyện đảo Cát Hải.

Ảnh: Duy Thính

Dồn sức cho các dự án

Ngay sau khi cầu vượt Lê Hồng Phong được khánh thành đầu năm 2017, nhận thấy rõ tính hiệu quả trong giảm ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, thành phố bắt tay ngay vào thực hiện dự án cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Dự án xây dựng cây cầu này trong kế hoạch từ nhiều năm trước nhưng tiến độ triển khai quá chậm. Sau khi trực tiếp thị sát, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố quyết định khởi công ngay dự án và yêu cầu các ngành, đơn vị phải tìm mọi cách để rút ngắn thời  gian xây dựng từ 26 tháng xuống còn 6 tháng. Cũng như vậy, cầu Hàn, cầu Đăng là ước mơ bao đời nay của người dân hai huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng, trở thành hiện thực trong năm nay nhờ sự quyết tâm, quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố.

Có thể nói năm 2017 là năm của những cây cầu, những con đường của Hải Phòng. Tuyến đường bộ ven biển được khởi động từ tháng 5- 2017 và ngay sau đó các địa phương khẩn trương trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai thi công. Cùng với đó là tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục (quốc lộ 37) vừa được khởi công ngày 12-10. Rồi đây, khi quốc lộ 10 hoàn tất những đoạn cuối cùng, giao thông và cả khu vực chung quanh đường 10 (An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo) đấu nối với một số tỉnh lân cận như Thái Bình, Nam Định; cùng tuyến đường bộ ven biển gắn kết với Quảng Ninh và chạy tới tận Ninh Bình, Thanh Hóa, khai thác lợi thế của trục quốc lộ 1 sẽ tạo cơ hội phát triển mới cho cả khu vực. Tại huyện Thủy Nguyên, cầu Vũ Yên 1 nối khu VSIP Hải Phòng với đảo Vũ Yên đang được gấp rút triển khai xây dựng. Dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ đang chạy nước rút. Trong tháng 8, thành phố khởi công dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc sông Cấm cùng với các công trình cầu, đường khác, tạo tiền đề cơ bản cho sự phát triển của cả khu vực trong thời gian tới. Trong nội thành, cầu Tam Bạc hoàn thành sau 2 tháng. Tuyến đường trục đô thị và các dự án lớn khác được tập trung cao cho thấy tốc độ khẩn trương trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng của thành phố.

Niềm vui từ cây cầu vượt biển Đình Vũ- Cát Hải hoàn thành  nhân lên gấp nhiều lần, bởi một loạt dự án, công trình lớn tại huyện Cát Hải được thực hiện ngay sau đó. Điển hình là tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô Vinfast và Khu công nghiệp Đình Vũ 3 mới khởi công và dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cát Bà đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Với những công trình mới được thực hiện trong năm 2017, cùng với Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Bạch Đằng… Hải Phòng ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Một loạt nhà đầu tư lớn tiếp tục đến với thành phố và triển khai các dự án quy mô, tầm cỡ, như: các nhà máy của LG; Trung tâm thương mại Aeon Mall của Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và một loạt doanh nghiệp lớn trong nước như Vingroup, Sun Group, Him Lam, FLC…

Quyết đoán, dám nghĩ dám làm

Trong bối cảnh đầu tư công được thu hẹp và quản lý ngày càng chặt chẽ, việc Hải Phòng khởi công và thực hiện được nhiều dự án lớn trong năm 2017 được coi là một kỳ tích. Đây chính là kết quả của các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành rất quyết đoán, dám nghĩ, dám làm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Những tiềm lực kinh tế thành phố gây dựng được trong thời gian qua, thông qua số thu ngân sách tăng mạnh trong các năm 2015, 2016 được chuyển hóa một phần lớn vào các công trình, dự án, đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển. Người dân Hải Phòng mừng vui vì nhiều dự án được thực hiện từ chính nguồn lực của thành phố như cầu Hàn, cầu Đăng, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm… Nguồn vốn ngân sách trung ương được phân bổ linh hoạt và sử dụng hiệu quả cao. Đáng ghi nhận hơn cả là thành phố huy động được nguồn lực mạnh mẽ của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước với nhiều hình thức đầu tư. Đây chính là yếu tố quan trọng để Hải Phòng có thêm nhiều dự án mới.

Đáng chú ý là thời gian làm thủ tục đầu tư của hầu hết dự án đều được rút ngắn xuống mức thấp nhất. Cả  bộ máy chính trị cùng vào cuộc và hành động quyết liệt, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, năng động, sáng tạo, không chấp nhận các hành vi vô cảm, thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, phiền hà, chậm trễ làm cản trở sự phát triển của thành phố. Vì vậy, các dự án trong chương trình, kế hoạch đều có thể khởi công đúng thời điểm thành phố mong muốn, kéo theo đó là tiến độ thi công được đẩy nhanh. Đến nay, có thể khẳng định, các công trình, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2017 đều cơ bản bám sát tiến độ. Nhiều công trình lớn được rút ngắn thời gian thi công.

Với tinh thần tiến công mạnh mẽ, Hải Phòng đang có bước chuẩn bị cho nhiều công trình lớn tiếp theo. Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, nguyên tắc nhiều dự án hạ tầng giao thông mới như: Nhà ga hành khách thứ hai của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi công suất 8-10 triệu hành khách/năm; dự án đầu tư xây dựng cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP); dự án cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên bằng nguồn vốn ODA trong kế hoạch năm 2018; đầu tư bổ sung 1 cầu vượt 2 làn xe đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (thuộc dự án mở rộng quốc lộ 10)… Thành phố cũng đang gấp rút triển khai các công trình lớn khác như: Công viên cây xanh Tam Bạc; chỉnh trang hai bên bờ sông Tam Bạc đoạn từ cầu Tam Bạc đến cầu Lạc Long; xây dựng các chung cư cũ đã xuống cấp, nguy hiểm; chỉnh trang, nâng cấp Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt- Tiệp; nút giao thông Nam cầu Bính… Tất cả sẽ tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng trong thời gian tới.

Theo Báo Hải Phòng

 

Các tin khác

Khởi công cầu Hàn, cầu Đăng, nối huyện Tiên Lãng với huyện Vĩnh BảoKhởi công xây dựng cầu Hoàng Văn ThụKhởi công xây dựng Khu công nghiệp An DươngQuy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Bắc sông Cấm: Hoàn thiện trung tâm đô thị Hải Phòng mang bản sắc đặc trưngDự án ACG CITY - Tổ hợp khách sạn, căn hộ, trung tâm thương mại hiện đại tại Khu đô thị Our CityTập đoàn Vingroup Khởi công tòa tháp cao nhất vùng duyên hải Bắc bộTổng Công ty Sông Đà tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng

Đơn vị trực thuộc

Đảng bộ Công ty CP Hàng Kênh
Đảng bộ Công ty CP Da giầy và Phát triển Hải Phòng
Chi bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Kiến An
Đảng bộ Công ty TNHH Công nghiệp Giầy Aurora Việt Nam
Đảng bộ Công ty CP Đường bộ Hải Phòng
Chi bộ Công ty CP Xây lắp thương mại Hải Phòng
Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đông Hải Phòng
Đảng bộ Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long
Đảng bộ Công ty CP ACS Việt Nam
Đảng bộ Công ty CP Đầu tư Xây lắp Điện Hải Phòng
Chi bộ công ty CP Tư vấn và Dịch vụ DPMC
Chi bộ Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Hải Phòng
Chi bộ Công ty CP Thẩm định giá và Dịch vụ tư vấn VCHP
Chi bộ Công ty TNHH Phát triển công nghệ hệ thống
Đảng bộ Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTCC
Chi bộ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiệp Long
Đảng bộ Công ty TNHH Thương mại VIC
Chi bộ Công ty CP Cơ khí và đóng tàu Hạ Long
Chi bộ Công ty CP Vận tải và Kinh doanh tổng hợp Hải Phòng
Đảng bộ Công ty CP Vận tải và Dịch vụ PETROLIMEX Hải Phòng
Đảng bộ Công ty CP Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng
Chi bộ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển HPI
Chi bộ Công ty TNHH Thương mại Mê Linh
Đảng bộ Công ty CP Bến Bãi
Back to top