9 tháng năm 2017: Dồn dập công trình, dự án đầu tư

9 tháng năm 2017: Dồn dập công trình, dự án đầu tư

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 9 tháng qua của thành phố là tạo sự đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị. Cả thành phố như đại công trường, dồn dập dự án, công trình được triển khai đồng thời, chạy đua với thời gian, tạo bệ phóng để Hải Phòng vươn lên mạnh mẽ trong những năm tới.
Cầu Đình Vũ - Cát Hải được đưa vào hoạt động, tạo thuận lợi cho việc triển khai nhiều dự án lớn tại huyện đảo Cát Hải. Ảnh: duy thính
Cầu Đình Vũ – Cát Hải được đưa vào hoạt động, tạo thuận lợi cho việc triển khai nhiều dự án lớn tại huyện đảo Cát Hải.

Ảnh: Duy Thính

Dồn sức cho các dự án

Ngay sau khi cầu vượt Lê Hồng Phong được khánh thành đầu năm 2017, nhận thấy rõ tính hiệu quả trong giảm ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, thành phố bắt tay ngay vào thực hiện dự án cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ. Dự án xây dựng cây cầu này trong kế hoạch từ nhiều năm trước nhưng tiến độ triển khai quá chậm. Sau khi trực tiếp thị sát, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố quyết định khởi công ngay dự án và yêu cầu các ngành, đơn vị phải tìm mọi cách để rút ngắn thời  gian xây dựng từ 26 tháng xuống còn 6 tháng. Cũng như vậy, cầu Hàn, cầu Đăng là ước mơ bao đời nay của người dân hai huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng, trở thành hiện thực trong năm nay nhờ sự quyết tâm, quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố.

Có thể nói năm 2017 là năm của những cây cầu, những con đường của Hải Phòng. Tuyến đường bộ ven biển được khởi động từ tháng 5- 2017 và ngay sau đó các địa phương khẩn trương trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai thi công. Cùng với đó là tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục (quốc lộ 37) vừa được khởi công ngày 12-10. Rồi đây, khi quốc lộ 10 hoàn tất những đoạn cuối cùng, giao thông và cả khu vực chung quanh đường 10 (An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo) đấu nối với một số tỉnh lân cận như Thái Bình, Nam Định; cùng tuyến đường bộ ven biển gắn kết với Quảng Ninh và chạy tới tận Ninh Bình, Thanh Hóa, khai thác lợi thế của trục quốc lộ 1 sẽ tạo cơ hội phát triển mới cho cả khu vực. Tại huyện Thủy Nguyên, cầu Vũ Yên 1 nối khu VSIP Hải Phòng với đảo Vũ Yên đang được gấp rút triển khai xây dựng. Dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ đang chạy nước rút. Trong tháng 8, thành phố khởi công dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc sông Cấm cùng với các công trình cầu, đường khác, tạo tiền đề cơ bản cho sự phát triển của cả khu vực trong thời gian tới. Trong nội thành, cầu Tam Bạc hoàn thành sau 2 tháng. Tuyến đường trục đô thị và các dự án lớn khác được tập trung cao cho thấy tốc độ khẩn trương trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng của thành phố.

Niềm vui từ cây cầu vượt biển Đình Vũ- Cát Hải hoàn thành  nhân lên gấp nhiều lần, bởi một loạt dự án, công trình lớn tại huyện Cát Hải được thực hiện ngay sau đó. Điển hình là tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô Vinfast và Khu công nghiệp Đình Vũ 3 mới khởi công và dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cát Bà đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Với những công trình mới được thực hiện trong năm 2017, cùng với Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Bạch Đằng… Hải Phòng ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Một loạt nhà đầu tư lớn tiếp tục đến với thành phố và triển khai các dự án quy mô, tầm cỡ, như: các nhà máy của LG; Trung tâm thương mại Aeon Mall của Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và một loạt doanh nghiệp lớn trong nước như Vingroup, Sun Group, Him Lam, FLC…

Quyết đoán, dám nghĩ dám làm

Trong bối cảnh đầu tư công được thu hẹp và quản lý ngày càng chặt chẽ, việc Hải Phòng khởi công và thực hiện được nhiều dự án lớn trong năm 2017 được coi là một kỳ tích. Đây chính là kết quả của các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành rất quyết đoán, dám nghĩ, dám làm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Những tiềm lực kinh tế thành phố gây dựng được trong thời gian qua, thông qua số thu ngân sách tăng mạnh trong các năm 2015, 2016 được chuyển hóa một phần lớn vào các công trình, dự án, đáp ứng yêu cầu đầu tư ph