Di chuyển bến cảng Hoàng Diệu phục vụ xây dựng cầu Hoàng văn Thụ: Vì mục tiêu phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh

Di chuyển bến cảng Hoàng Diệu phục vụ xây dựng cầu Hoàng văn Thụ: Vì mục tiêu phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh

Theo kế hoạch, tháng 10-2016, thành phố Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, theo hướng nối dài đường Hoàng Văn Thụ (thuộc phường Minh Khai, quận Hồng Bàng) qua khu vực các cầu tàu 11, 10 và 9 của Cảng Hoàng Diệu (Công ty CP cảng Hải Phòng) sang huyện Thủy Nguyên. Đây là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, bởi việc xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ đánh dấu bước đột phá phát triển đô thị Hải Phòng.              

 

Phối cảnh cầu Hoàng Văn Thụ
Phối cảnh cầu Hoàng Văn Thụ
 
 
Bước đột phá trong phát triển đô thị Hải Phòng 
 
Với mục tiêu xây dựng khu trung tâm hành chính – chính trị thành phố Hải Phòng trở thành đại đô thị năng động và thịnh vượng bậc nhất phía Bắc Việt Nam với kết cấu giao thông, cấp, thoát nước, cấp năng lượng, chiếu sáng đô thị, thông tin liên lạc, cây xanh, xử lý nước thải, chất thải rắn…đồng bộ, hiện đại. Dự án xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
 
Cùng với đầu tư hạ tầng khu trung tâm chính trị – hành chính Bắc sông Cấm là xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, hệ thống đê, kè sông Cấm, hệ thống giao thông chính và hạ tầng kỹ thuật phục vụ toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm, với quy mô 1.445,51ha, triển khai thực hiện trong 5 năm (2016-2020). Về quy mô đầu tư, cầu Hoàng Văn Thụ được dự kiến xây dựng vào tháng 10-2016. Theo ý tưởng quy hoạch, cầu Hoàng Văn Thụ nối trục Bắc – Nam thành phố (phía Nam sông Cấm) với trục chính phía Bắc sông Cấm, nối đến đường vành đai 2 và kéo dài đến thị trấn Núi Đèo, kết nối quốc lộ 10 đi Quảng Ninh. Công trình mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía Nam là trung tâm thành phố cũ và phía Bắc là Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Hiện, cầu Hoàng Văn Thụ được lựa chọn phương án cầu dẫn và chống va xô của cầu, theo đó, các phương án thiết kế được xây dựng dựa trên nguyên tắc hài hòa cảnh quan khu vực và các công trình lân cận; mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực phía nam và phía bắc của Hải Phòng, bảo đảm khu vực bảo tồn và phát huy giá trị khu đô thị hiện đại; công trình còn mang tính biểu tượng, trở thành điểm nhấn trên dòng sông Cấm. 
 
Tại cuộc họp mới đây, lãnh đạo thành phố nhất trí cao ý tưởng thiết kế kiến trúc cầu Hoàng Văn Thụ theo hình dáng “Cánh chim biển”, cầu vòm chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, cầu dài 1.197,3m;