Cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân qua bưu điện: Giảm phiền hà, tiêu cực
Trong 10 tháng qua (từ tháng 12-2015 đến tháng 9-2016), Bộ phận “một cửa” Sở Tư pháp phối hợp với Bưu điện chuyển phát 255 phiếu lý lịch tư pháp đến người dân. Đây là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính công, tạo thuận lợi cho người dân.
Việc tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp thực hiện ở bộ phận “một cửa” Sở Tư pháp |
Xu hướng tích cực
Ông Vũ Bá Tuyên, Trưởng Bộ phận “một cửa” Sở Tư pháp cho biết: Cuối năm 2015, Sở Tư pháp và Bưu điện Hải Phòng ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) qua dịch vụ bưu chính. Sự phối hợp giữa hai cơ quan tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sử dụng các dịch vụ công, góp phần giảm phiền hà, tiêu cực. Người dân không cần tiếp xúc với công chức thực hiện thủ tục hành chính.
Song song với phương thức truyền thống là nộp hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP và nhận kết quả trực tiếp tại Sở Tư pháp, cá nhân, cơ quan có nhu cầu nộp hồ sơ, nhận kết quả cấp PLLTP qua bưu điện có thể đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát theo quy định của bưu điện. Bưu điện nhận hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP từ cá nhân, tổ chức và chuyển đến Sở Tư pháp; chuyển trả kết quả cấp PLLTP từ Sở Tư pháp đến địa chỉ cá nhân, tổ chức theo yêu cầu. Bưu điện cũng nhận hồ sơ cấp PLLTP từ Sở Tư pháp chuyển đến các nước trên thế giới. Việc chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp PLLTP thực hiện trên cơ sở dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS), dịch vụ gia tăng phát tận tay và các dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng. Đối với công dân Việt Nam đang học tập, lao động và sinh sống ở nước ngoài, khi có nhu cầu cấp PLLTP số 2, không phải trực tiếp về nước, có thể hoàn thiện tờ khai xin cấp PLLTP cũng như chứng thực chữ ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tại đất nước đang cư trú cùng các giấy tờ hợp lệ khác theo quy định của pháp luật về LLTP tại đó, rồi gửi bộ hồ sơ hợp lệ về Sở Tư pháp Hải Phòng qua bưu điện để xin cấp PLLTP. Thời gian chuyển phát kết quả cấp PLLTP tới các quận Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Hải An là 1 ngày; các quận, huyện khác 1-3 ngày, chuyển phát liên tỉnh tối đa 6 ngày.
Chị Bùi Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Kế hoạch- Kinh doanh Bưu điện thành phố cho biết: quá trình triển khai thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp PLLTP, Bưu điện Hải Phòng phối hợp Sở Tư pháp tập huấn cho 150 giao dịch viên và nhân viên điểm Bưu điện văn hoá xã thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố; niêm yết công khai các quy định về thủ tục, quy trình tiếp nhận và chuyển kết quả cấp PLLTP, phí dịch vụ tại các điểm giao dịch bưu điện.
Đưa nền hành chính đến gần dân
Qua công tác tuyên truyền, người dân biết đến dịch vụ tiếp nhận, chuyển hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP, chuyển phát kết quả cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính và tham gia ngày càng nhiều. Không chỉ người dân ở các huyện, mà cả ở quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng cũng sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, theo chị Bùi Thị Thu Hương, tâm lý nhiều người vẫn muốn trực tiếp đến cơ quan nhà nước làm thủ tục cấp PLLTP và trực tiếp đến nhận cho yên tâm. Bưu điện thành phố đang phối hợp với Sở Giao thông- Vận tải, Công an thành phố, Sở Tư pháp… thực hiện nhiều dịch vụ chuyển phát hồ sơ, thủ tục hành chính khác. Người dân sẽ quen dần với việc chuyển hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính qua bưu điện.
Ông Vũ Văn Kiền, Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá: việc Sở Tư pháp phối hợp Bưu điện thành phố triển khai việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP và chuyển phát kết quả cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính, bước đầu tạo thuận lợi cho người dân có yêu cầu cấp PLLTP, góp phần cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước, góp phần đưa nền hành chính đến gần dân, thể hiện đúng nghĩa là “vì nhân dân phục vụ”.
Để người dân biết đến những tiện ích của dịch vụ, tin tưởng lựa chọn, hai cơ quan Sở Tư pháp- Bưu điện thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và công tác phối hợp. Hai bên sẽ tăng cường các chương trình truyền thông tuyên truyền, giới thiệu về những lợi ích của phương thức cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính; niêm yết công khai các quy định về thủ tục, thành phần hồ sơ tại các bưu cục, điểm phục vụ bưu chính trên địa bàn thành phố, đồng thời biên soạn, phát hành các tờ gấp pháp luật với thông điệp rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu để người dân biết, lựa chọn.
Theo Báo Hải Phòng
Các tin khác
VNPT tái cơ cấu đạt kết quả khá toàn diệnQuán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII