Gần 10 cây cầu thi công chặng nước rút

Từ nay đến hết năm 2016, hàng loạt công trình cầu đang thi công trên địa bàn thành phố bước vào chặng nước rút, tranh thủ tận dụng thuận lợi về thời tiết. Và như vậy, sắp tới, số lượng cầu được hợp long ở Hải Phòng sẽ đạt kỷ lục Việt Nam, với gần 10 cây cầu, góp phần mở rộng đô thị thành phố Cảng.

Kết nối ước mơ

Đầu tháng 11-2016, đơn nguyên thứ 2 của cầu Tiên Cựu hợp long.  Và như vậy, đây là cây cầu thứ 4 trong tổng số 7 cây cầu trong diện nâng cấp của dự án đầu tư, cải tạo quốc lộ 10. Cuối tháng 11-2016, cầu vượt Lê Hồng Phong cũng được nhà thầu HJC hợp long thành công. Chỉ trong 1 tháng, 1 cầu vuợt sông và 1 cầu vượt đường bộ qua giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình thi công cho thấy tầm vóc chiến lược của những cây cầu. Đặc điểm chung của việc hoàn thành hợp long các cây cầu là thi công đáp ứng yêu cầu. Trước đó, cuối tháng 8-2016, nhà thầu Giang Tô hợp long thành công cầu Niệm và hoàn thành, đưa vào sử dụng cây cầu này ngày 17-10.

Cầu vượt tại nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm

Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2016, sự kiện quan trọng nhất được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hải Phòng chờ đợi là hợp long nhịp cuối cùng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện. Cây cầu này có rất nhiều nhịp, được xây dựng trên bờ và dưới biển, thi công theo dạng cuốn chiếu, hợp long từng nhịp. Qua những ngày tháng bền bỉ trên công trường, nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) thi công đạt đến 98% giá trị sản lượng. Theo điều hành công trường của nhà thầu này, hiện là giai đoạn thanh thải công trường, tức là bắt đầu bước vào dọn dẹp công trường vì cầu chỉ còn “chút xíu” nữa là kết thúc. Cái “chút xíu” mà nhà thầu Nhật Bản đưa ra là: hợp long đốt nhịp cuối, đổ bê tông lan can, làm mặt cầu…Tất cả sẽ hoàn thành vào tháng 5-2017.

Thêm nhiều cây cầu lớn

Bước sang năm 2017, Hải Phòng sẽ chào đón hàng loạt cây cầu lớn, được xây dựng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện. Giữa năm 2017, Hải Phòng sẽ đón chào cây cầu Tân Vũ-Lạch Huyện được hoàn thành; cầu Quý Cao bắc qua sông Luộc thuộc dự án đầu tư cải tạo Quốc lộ 10 cũng hoàn thành đơn nguyên thứ 2. Dự kiến lúc đó, cầu Bạch Đằng bắc qua sông Cấm cũng sẽ bước vào chặng nước rút…Cũng tại dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, Bộ GTVT đồng ý cho chủ đầu tư nâng cấp thêm 1 đơn nguyên cầu Trạm Bạc qua huyện An Dương, cây cầu này cũng sẽ thi công chưa đến 1 năm và hoàn thành vào tháng 12-2017.

Năm 2017 cũng được coi là năm của các cây cầu, bởi Hải Phòng chuẩn bị khởi công đường ven biển nối tỉnh Thái Bình dài 30,9km đến đường Phạm Văn Đồng cắt qua huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy và quận Đồ Sơn. Trên tuyến đường này xây 7 cầu; trong đó 2 cầu lớn nhất vượt sông Thái Bình và sông Văn Úc. Cầu qua sông Văn Úc sẽ trở thành cây cầu lớn nhất với chiều dài 2km, xây gần với bến phà Dương Áo hiện nay. Như vậy, sông Văn Úc sẽ có 3 cây cầu bắc qua gồm: cầu Dương Áo, cầu Khuể và cầu Tiên Cựu…Một dự án xây dựng cầu- đường nếu được thông qua sẽ triển khai xây dựng ngay trong năm 2017, đó là dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và đường dẫn theo hợp đồng BOT. Theo đó, cây cầu này sẽ mở ra cơ hội xây thêm hàng loạt cây cầu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, đồng thời tạo tiền đề chấm dứt hoạt động của các tuyến phà vượt sông đoạn ngắn.

Trong số các cây cầu dự kiến được triển khai trong năm 2017 có cầu vượt tại nút ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm-Chùa Vẽ. Nút giao thông này được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai xây dựng nhằm tháo gỡ ách tắc giao thông trên đường 356 Đình Vũ và Hải Phòng đã chuẩn bị kế hoạch triển khai dự án này.

Một cây cầu được mệnh danh là cầu “mở rộng đô thị Hải Phòng” nếu thuận lợi sẽ thi công ngay trong nửa đầu năm 2017, đó là cầu Hoàng Văn Thụ, nối quận Hồng Bàng với khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Cây cầu này khôg chỉ mang dáng vóc cầu đô thị, mà còn mở ra khả năng khai thác quỹ đất ven sông Cấm, phát triển đô thị Hải Phòng dọc theo các tuyến sông. Hiện thiết kế cây cầu đang được điều chỉnh.

Giai đoạn 2013-2016 là giai đoạn Hải Phòng thi công cầu nhiều nhất trong lịch sử, thậm chí phá kỷ lục của Việt Nam khi có hàng chục cây cầu được xây dựng và hoàn thành. Những cây cầu kết nối ước mơ của người dân trong khu vực. Ngay trên dòng sông Lạch Tray, chỉ cách cầu Niệm hiện thời khoảng 1km, cuối năm 2015, cầu Niệm 2 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng hợp long và cũng chỉ vài ngày nữa, cầu Đồng Khê nối quận Kiến An với huyện An Dương qua sông Lạch Tray cũng sẽ nối liền một dải. Cây cầu chiến lược này là sự kết nối hoàn hảo trên toàn tuyến nối từ Bắc Sơn (huyện An Dương) đến Nam Hải (quận Hải An).

Theo Báo Hải Phòng

 




Các tin khác

Thủ tướng cắt băng khai trương 3 đường bay mới từ Hải PhòngThông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải PhòngKhánh thành cầu Vũ Yên 1Hợp long cầu Bạch Đằng nối liền Hải Phòng-Quảng NinhThực hiện đồng bộ giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phốKhánh thành và đưa vào sử dụng cầu Hàn, cầu ĐăngChuẩn bị xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-NamĐêm 16, rạng sáng 17-10-2016: Chính thức thông xe cầu NiệmXây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: Đa dạng hình thức huy động vốnDi chuyển bến cảng Hoàng Diệu phục vụ xây dựng cầu Hoàng văn Thụ: Vì mục tiêu phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh