Hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông – Cú hích du lịch biển Hải Phòng tỏa sáng

Câu chuyện về sự tiện lợi của đường ô tô cao tốc, sân bay quốc tế Cát Bi thường được nhắc đến trong hành trình của du khách đến Hải Phòng từ Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc… và du khách nước ngoài đến từ Thái Lan, Hàn Quốc… Đó là điểm nhấn khẳng định du lịch thành phố đón bắt được cơ hội khi tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đưa vào sử dụng; sân bay quốc tế Cát Bi đưa vào khai thác. Hiệu quả được thể hiện qua con số gần 6 triệu lượt khách du lịch Hải Phòng đón và phục vụ năm 2016, tăng hơn 6% so với năm 2015.

Khu du lịch biển Cát Bà.

Ảnh: Xuân Thủy

Giao thông mở đường cho du lịch cất cánh

Được thiên nhiên ưu đãi, Hải Phòng sở hữu bờ biển dài 125km cùng với nhiều địa danh du lịch biển, đảo nổi tiếng như quần đảo Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu du lịch Đồ Sơn gắn với đảo Hòn Dấu, bến tàu không số k15- điểm khởi đầu của con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển. Là một trong số ít địa phương có đủ 5 loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển, đường thủy, Hải Phòng hội tụ đầy đủ điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, nhất là du lịch biển. Cùng với đường bay Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang… và ngược lại đang khai thác hiệu quả, nhiều đường bay mới từ Hải Phòng đi Phú Quốc, Đà Lạt và ngược lại được khai trương trong tháng 5-2016, kéo theo lượng du khách đến Hải Phòng, Cát Bà, Đồ Sơn tăng mạnh. Đặc biệt các đường bay quốc tế đến và đi Hàn Quốc, Thái Lan từ sân bay quốc tế Cát Bi mở ra cơ hội để du lịch biển Hải Phòng, các trọng điểm du lịch biển Cát Bà, Đồ Sơn khởi sắc.

Với khu du lịch biển Đồ Sơn, từ khi có đường cao tốc, hàng không quốc tế và cảng biển nước sâu tại Lạch Huyện, nhiều dự án lớn trên địa bàn được xúc tiến, triển khai như: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Công ty CP Him Lam; dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng… Tập đoàn FLC đang xúc tiến đầu tư dự án du lịch ở ven biển khu 2 Đồ Sơn… Du lịch biển Cát Bà cũng đang phát huy được giá trị thiên nhiên và tiềm năng phát triển du lịch sinh thái biển, cùng với điều kiện thuận lợi từ đường cao tốc, cầu- đường Tân Vũ- Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Minh chứng rõ nhất là Tập đoàn Sun Group đầu tư dự án du lịch sinh thái biển cao cấp cùng hệ thống cáp treo từ đảo Cát Hải sang Cát Bà. Việc lựa chọn cảng Lạch Huyện để đầu tư cầu cảng du lịch đón tàu khách du lịch cao cấp là rất hợp lý, cùng việc Tập đoàn Sun Group quyết định đầu tư bến tàu, bến phà hiện đại ở đảo Cát Hải sang Cát Bà cũng rất được chờ đợi, với hy vọng làm thay đổi toàn diện hệ thống giao thông phục vụ khai thác du lịch tàu biển, du lịch sinh thái biển, đảo Cát Bà nói riêng, Hải Phòng nói chung.

Tất cả mở ra điều kiện tốt nhất để du lịch biển Hải Phòng phát triển, đồng thời đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, thay đổi tư duy phát triển du lịch phù hợp với tình hình mới, tận dụng hiệu quả lợi thế hạ tầng giao thông đồng bộ đầu tư mạnh mẽ hơn vào sản phẩm, dịch vụ, khu vui chơi giải trí ở các khu du lịch biển để giữ chân du khách.

Là cơ hội, vừa là thách thức

Giao thông thuận lợi là vậy, nhưng như nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Từ nhận xét, nếu không có thay đổi mạnh mẽ về sản phẩm và dịch vụ du lịch để giữ chân du khách, sự thuận lợi đó có thể khiến du khách lướt qua Hải Phòng nhanh hơn để đi nơi khác, hoặc chỉ là điểm du lịch trong ngày của người dân Hà Nội, thị trường khách lớn nhất phía Bắc.

Một thực tế chưa khắc phục được, đó là giao thông kết nối Hải Phòng với Hà Nội, Hạ Long khá thuận tiện, nhưng hệ thống tàu, phà từ Hải Phòng nối với điểm du lịch biển quan trọng như quần đảo Cát Bà chất lượng dịch vụ lại chưa tốt. Khắc phục được hạn chế trên thì với bán kính 200km, Cát Bà là lựa chọn hàng đầu, rất lý tưởng, của du khách Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Nhất là với du khách, khu du lịch Cát Bà được coi là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của Hải Phòng về sản phẩm nghỉ dưỡng biển, đảo.

Hoàn toàn có thể khắc phục được hạn chế trên để tận dụng cơ hội về giao thông đến khu du lịch Cát Bà, nhất là khi tuyến đường, cầu Tân Vũ- Lạch Huyện hoàn thành trong tháng 5-2017. Theo đó, thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư, kết hợp huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp để rút ngắn quá trình cải thiện điều  kiện hạ tầng quan trọng như cảng biển du lịch, phà biển, bến tàu du lịch cao cấp. Mặt khác, tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng có khả năng phục vụ du lịch cần được nâng cấp, để không chỉ tạo thuận tiện cho du khách mà còn giúp tăng tính trải nghiệm tổng thể. Hệ thống cầu cảng, tàu chở khách tuyến Hải Phòng- Cát Bà; đội tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ cần sớm được thay đổi theo hướng hiện đại, chuẩn hóa phương tiện, chuyên nghiệp và quy chuẩn trong phục vụ, dịch vụ thay vì nhếch nhác, thiếu chuyên nghiệp như hiện nay. Điều quan trọng khác, đó là du lịch Hải Phòng sớm hình thành các khách sạn, resort cao cấp, khu vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch chủ lực, định hình rõ tuyến, điểm du lịch tăng hấp dẫn với du khách.

Theo Báo Hải Phòng




Các tin khác

Xây dựng Đồ Sơn, Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế: “Tăng tốc” các dự án hạ tầng đẳng cấpKhai mạc Liên hoan du lịch “Đồ Sơn- Điểm hẹn du lịch 2018” Rộn ràng, tươi vui, đậm chất vùng đất và con người Đồ SơnKỷ niệm 59 năm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải, Cát Bà; Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam, khai mạc du lịch Cát Bà năm 2018: Ấn tượng, đặc sắc đêm nghệ thuật “Cát Bà xanh”Huyện Vĩnh Bảo Tổ chức trang trọng lễ hội đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh KhiêmKhoe nét đẹp, hút bạn bèPhát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch của vùng duyên hải Bắc bộLập quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh KhiêmCát Bà xanh- điểm hẹn mùa thu đông: “Cú hích” phát triển du lịchBệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng khai trương Khoa Sản 2Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2016 – Phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia