Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: Đa dạng hình thức huy động vốn

Bên cạnh các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm  đã và đang được thực hiện khẩn trương, Hải Phòng tích cực chuẩn bị và đề nghị trung ương cho phép đa dạng hóa các hình thức huy động vốn xây dựng nhiều công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố.
  Trên công trường xây dựng cầu, đường  Tân Vũ -  Lạch huyện  Ảnh:  Duy Lân

Trên công trường xây dựng cầu, đường Tân Vũ – Lạch huyện

 

Theo đó, Hải Phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng dài 20,5 km và nối với 9 km đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp tác công tư (PPP), hợp đồng BOT có sự tham gia của phần vốn nhà nước vào giải phóng mặt bằng, giao thành phố Hải Phòng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này là hết sức cần thiết nhằm giảm áp lực, ùn tắc giao thông cho quốc lộ 10 và tạo điều kiện phát triển KTXH các tỉnh, thành phố lân cận.

Về dự án cầu Nguyễn Trãi và cầu Vũ Yên, Hải Phòng đề nghị được triển khai nhanh các thủ tục để ký kết hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản trong năm tài khóa 2017. Dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ và hạ tầng khu đô thị Bắc Sông Cấm được đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đây là các dự án triển khai thực hiện Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị, UBND thành phố đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư. Ngoài ra còn có thêm nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác cùng bố trí.

Thời gian tới, Hải Phòng chủ trương xây dựng nút giao thông khác mức đường 5- cầu Bính và Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ- Chùa Vẽ để khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc trong đô thị do sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng tăng rất cao. Thành phố đã khảo sát, thiết kế, lập dự án với tổng mức đầu tư của cả 2 dự án là khoảng 3000 tỷ đồng. Về nguồn vốn, Hải Phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép hỗ trợ vốn trung ương từ nguồn vượt thu của năm 2015, 2016 để thực hiện ( năm 2015 vượt thu thuế hải quan 1500 tỷ đồng, năm 2016 dự kiến vượt thu khoảng 2000 tỷ đồng).

Đồng thời, Hải Phòng cũng đã đề nghị Chính phủ giao các cơ quan liên quan nghiên cứu triển khai dự án đầu tư đường sắt cao tốc Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo động lực mới cho phát triển KTXH của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố Hải Phòng năm 2016 vừa tổ chức, một số nhà đầu tư ký kết biên bản ghi nhớ  thực hiện đầu tư các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Với xu thế này, với việc đa dạng các nguồn vốn, chắc chắn trong thời gian ngắn, Hải Phòng sẽ hoàn thiện hơn nữa hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, xứng đáng vai trò là trọng điểm phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả miền Bắc.

Theo Báo Hải Phòng




Các tin khác

Thủ tướng cắt băng khai trương 3 đường bay mới từ Hải PhòngThông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải PhòngKhánh thành cầu Vũ Yên 1Hợp long cầu Bạch Đằng nối liền Hải Phòng-Quảng NinhThực hiện đồng bộ giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phốKhánh thành và đưa vào sử dụng cầu Hàn, cầu ĐăngChuẩn bị xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-NamGần 10 cây cầu thi công chặng nước rútĐêm 16, rạng sáng 17-10-2016: Chính thức thông xe cầu NiệmDi chuyển bến cảng Hoàng Diệu phục vụ xây dựng cầu Hoàng văn Thụ: Vì mục tiêu phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh